Ra văn bản “chạy án” cho Phạm Nhật Vũ, Giáo hội VN muốn chứng tỏ uy quyền, đứng trên luật pháp?

Càng chạy theo hình thức, càng bám theo những thứ phù du thì đạo Phật càng mất đi cái gốc cao đẹp, càng nhanh đi đến sự thoái trào. Còn nhớ, một vị sư nổi tiếng ở Tây Tạng từng nói: “Tôn giáo của tôi rất đơn giản, không cần chùa to, Phật lớn mà cần tấm lòng nhân ái!”. Nhưng không phải, nhân ái cho bọn quan th.am, thổ phỉ c ư.ớ.p tiền và cuộc sống của người dân…

Chưa có bao giờ Phật giáo Việt Nam hưng thịnh như hiện nay nếu nói về sự phát triển nóng của hệ thống thờ tự, với gần 15.000 ngôi chùa đã được trùng tu, xây dựng mới thật bề thế, nhiều ngôi chùa nằm trong dự án hàng trăm, hàng ngàn ha. Tuy nhiên không phải chùa nhiều là Phật pháp phát triển, tam bảo dường như lung lay trước những b.ê bối của giới tu sĩ do chính báo chí phát hiện như vụ dâng sao giải hạn ở chùa Phúc Khánh, thỉnh vong ở chùa Ba Vàng, sư gạ tình… Và mới đây nhất, là sự tham gia chạy án của giới nhà Phật, bảo kê cho kẻ đã c ư.ớ.p của dân hàng triệu đôla như một cách chứng tỏ qu.yền lực tối thượng, đứng trên cả luật pháp và nhân dân.

Giáo hội Phật giáo dường như muốn thể hiện uy quyền hơn nữa trong việc điều khiển xã hội và cả hệ thống chính trị Việt Nam khi ra văn bản “chạy án” cho ông Phạm Nhật Vũ trong vụ th.a.m nh.ũ.ng kh.ét ti.ếng của AVG. Theo đó, giáo hội nhiều tỉnh thành đồng loạt tung ra văn bản gửi các cơ quan quyền lực nhà nước “xin” giảm án cho bị cáo Phạm Nhật Vũ. Họ đưa ra lý do lộ rõ chân tướng lợi ích nhóm: Phạm Nhật Vũ nhiều lần cúng tiền cho chùa “trùng tu di tích lịch sử văn hóa và trong lãnh vực giao lưu mở rộng quan hệ quốc tế của Giáo hội Phật giáo”, do đó xin cho bị can Phạm Nhật Vũ được hưởng khoan hồng.

Hành động bảo vệ cho tội phạm th.a.m nh.ũ.ng ấy có được gọi là “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” theo cách nói của các cán bộ ta? Chắc hẳn trước khi làm cái việc tr.áo trở ấy, Giáo hội các tỉnh chưa kịp ngh.iền ngẫm tác phẩm “Tự diễn biến, tự chuyển hóa” của Trương Minh Tuấn, đồng phạm đ.ắc lực của Phạm Nhật Vũ, gây ra đại án AVG.

Thưa các vị quan chức Phật giáo, lẽ nào các vị không biết tiền từ túi Phạm Nhật Vũ chảy vào nhà chùa có nguồn gốc từ đâu? Tiền của Phạm Nhật Vũ biếu các chùa là tiền sạch hay là tiền bẩn? Riêng đại án AVG, nếu không bị lôi ra ánh sáng, Phạm Nhật Vũ bỏ túi hành ngàn tỷ đồng tiền bẩn, và không ít ngôi chùa sẽ được… chia phần thông qua “cúng dường”.

Đạo phật khuyên người ta từ bi, nhường nhịn, không tham sống sợ chết, không tham lam, sân si, không lóa mắt trước cám dỗ mà nay lại bảo vệ cho một tên c.ư.ớ.p tiền của hàng ngàn, hàng vạn bá tánh, chỉ vì hắn “làm công đức nhiều”? Phải chăng như lão Năm Cam khi còn là lãnh chúa trên giang hồ, vung tay ch.é.m gió truyền dạy bọn đàn em: “Cái gì không mua được bằng tiền, sẽ mua được bằng rất nhiều tiền”?

Triết lý của đạo Phật là hướng thiện, làm việc thiện. Can dự vào việc nghiêm trị bọn tham nhũng, chạy án cho kẻ tham lam vô độ, hành vi tr.â.ng tr.áo ấy không thể là thiện, mà là bất lương, vô thiện.

Nhiều, rất nhiều dân nghèo bị oan ức, trở thành nạn nhân của bọn vừa c.ư.ớ.p ngày, vừa c.ư.ớ.p đêm. Phải chăng các quan chức Phật giáo nên lên tiếng bênh vực, bảo vệ lợi ích chính đáng của dân chúng, hành động theo lời chỉ dạy của Đức Phật, thay vì cố chứng tỏ quyền lực, đạp đổ luật pháp Việt Nam? Mọi người dân đều bình đẳng trước pháp luật. Mọi chúng sinh đều bình đẳng như nhau…

Tâm Bão